ĐẦU TƯ NGÀNH VẬN TẢI CONTAINER
10 lý do các đại gia chọn đầu tư vận tải container
Việc kiểm soát tải trọng dẫn đến tình trạng lượng xe chở hàng hiện tại không đủ đáp ứng. Việc đầu tư mạnh vào container bắt đầu từ nhu cầu này.
Hàng
loạt đại gia rót tiền đầu tư vào kinh doanh container. Không phải ai
cũng hiểu lý do vì sao hoạt động kinh doanh này lại "bỗng nhiên" nóng
đến vậy từ giữa năm ngoái đến năm nay. Bài viết này chúng tôi xin đưa ra
8 lý do khiến ngành này bỗng nhiên được quan tâm đến vậy.
Thứ nhất, việc kiểm soát tải trọng. Từ
giữa tháng 9-2014, các cảng tại TP.HCM siết chặt việc kiểm soát tải
trọng xe ra vào cảng theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải, xe chở hàng
quá tải sẽ không được ra khỏi cảng. Do nhất thời không thể đáp ứng được
nhu cầu nên các nhà xe đối phó bằng cách dồn tải, chất thêm hàng khi
vừa ra khỏi cảng.
Tuy
nhiên, dù tìm cách "lách" và chất thêm hàng khi xe ra khỏi cảng thì các
xe chở hàng quá tải cũng khó lòng qua được cửa ải kiểm soát tải trọng
tại các tuyến đường có nhiều xe tải hoạt động. Hoạt động này không chỉ
kiếm soát ở TPHCM mà Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu… đều rất chặt.
Một
trưởng phòng công ty Hàn Quốc chuyên phụ trách vấn đề chuyên chở hàng
và xuất khẩu nói: “Lúc trước một xe kéo được 2 công 20 feet do hàng inox
rất nặng, giờ phải dùng đến 2 xe do không thể hoạt động được quá tải
nữa. Có lúc công ty tôi gọi xe rất khó khăn do nhất thời lượng xe không
đáp ứng đủ".
Đây là một trong những lý do quan trọng dẫn đến nhiều đại gia nhảy vào ngành vận tải Container.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Bùi QuangVinh
cũng từng nói:"Nhập khẩu ô tô tăng, nhưng là ô tô tải, nghĩa là đều
phục vụ cho sản xuất, vận chuyển vật liệu, chở đất cát...,chứ không phải
xe du lịch, đi chơi”.
Theo
đánh giá của ngành vận tải, lượng xe cần phải đầu tư mới phải bằng 250%
lượng xe hiện tại trước 2014, trong đó 90% phải đầu tư xe tải trọng
lớn.
Thứ 2, lượng cung xe tải hạng trung và nặng đang thiếu trầm trọng.Thống
kê cho thấy, tính đết hết tháng 4/2015 chủ yếu lượng nhập xe tải trung
và nặng trong số hơn 8.800 xe từ trung quốc, tăng đến 400% so với 2014,
giá trị tăng 300%. Trong khi đó Trường Hải Auto cũng chỉ mới tăng doanh
số là 86%.
Việt Nam chưa có tập đoàn nào sản xuất xe tải trung và nặng nhiều, do vậy sức ép lên nhập khẩu trong năm 2015 là rất lớn.
Về
vận chuyển Container tuyến quốc tế thì vẫn hết sức bình thường, mức
tăng 15% phù hợp với mức tăng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu.
Thứ
3, Bộ giao thông muốn kéo giảm quá tải trên các quốc lộ, đưa ra hành
trình vận tải theo đường biển trong nước nhằm giảm chi phí, giảm áp lực
giao thông. Hành trình này kéo dài từ Bắc đến Nam thông
qua con đường biển ven bờ. Ưu thế của nó là vận chuyển được lượng lớn
hàng hóa với chi phí rẻ hơn 40% so với vận chuyển đường bộ. Nhược điểm
là thời gian vận chuyển dài hơn. Để thành công cần phải mở thêm nhiều
cảng nhỏ tại nhiều địa phương, kết nối các cảng này lại trong một lộ
trình thống nhất, và đầu tư tàu vận chuyển cũng như các dịch vụ đi kèm.
Thứ 4, có khả năng sẽ sửa nghị định 171 và nghị định 68 theo hướng xiết chặt hơn nữa. Một
khi các nghị định này được sửa đổi theo hướng đã đề xuất, các nhà vận
chuyển sẽ không chịu nổi mức phạt hay bôi trơn, mà phải đầu tư bài bản.
Buộc phải xe container phải chở đúng tải trọng, trang thiết bị phải đầy
đủ...
Thứ 5, chở hàng bằng container có lợi hơn một số phương tiện tải nặng khác.
Hoạt động tải trước năm 2014 chủ yếu là dùng xe quá tải, dòng xe chủ
yếu là 5, 8, 10, 15 tấn được chở quá tải thường gấp hơn 2 lần tải trọng
cho phép.
Chủ
trương của ngành vận tải khiến nhu cầu vận tải cũng thay đổi hẳn. Lấy
ví dụ như trước đây nông sản thường được vận tải bằng các xe tải chở quá
tải trọng thì nay chuyển đổi qua vận tải bằng container và container
lạnh. Loại hình vận tải này có ưu điểm là tải trọng lên đến từ 15 - 36
tấn.
Bài
toán chi phí được nhiều doanh nghiệp đặt ra và các "đại gia" nhanh
chóng tìm được lời giải: giả sử chuyến hàng 30 tấn đi 100 Km giá thuê xe
8 tấn truyền thống phải chở 4 chuyến * 4 triệu bằng 16 triệu đồng. Nếu
thuê xe 15 tấn = 6*2 bằng 12 triệu đồng. Nếu thuê xe 30 tấn chỉ mất 9
triệu đồng. Như vậy ngành vận tải tự động sẽ tái cấu trúc để cạnh tranh.
Thứ 6, nhiều dự án đầu tư lớn cũng thu hút vận tải "ăn theo". Hàng
nghìn xe container chuyên dùng để vận chuyển đến cảng tại Đông Nam Bộ
hay các dự án thép lớn ở Bắc Miền Trung cũng kéo theo nhu cầu container
cao.
Thứ 7, giá dầu giảm kéo nhiều "đại gia" gia nhập ngành vận tải bởi biên lợi nhuận gộp tăng lên. Do
cơ cấu giá dầu chiếm 40% trong chi phí vận chuyển nên việc giá dầu giảm
làm cho biên lợi nhuận tăng lên, thu hút các đại gia gia nhập ngành.
Với
doanh số tăng đáng kinh ngạc khiến International (hãng xe đầu kéo hàng
đầu thế giới) cũng vào Việt Nam, theo đó tập đoàn Hoàng Huy sẽ phân phối
độc quyền từ tháng 6/2015. Không những lượng xe đầu kéo nhập từ Trung
Quốc tăng đột biến mà hầu hết đều tăng trưởng đột biến như Hàn Quốc, Mỹ,
Nhật…
Thứ 8, hoạt động dịch vụ cảng tăng trưởng mạnh suốt từ 2012 đến nay. Lợi
nhuận tích lũy lớn khiến các công ty này đầu tư mạnh vào ngành cảng,
bến bãi…Các dự án nạo vét lớn hoàn thành như Soài Rạp, Hậu Giang…khiến
ngành dịch vụ cảng mở rộng liên tục. Từ đó tác động đến ngành vận tải
container tăng mạnh.
Thứ 9, Hạ tầng giao thông dần hoàn chỉnh cũng
là một yếu tố thúc đẩy ngành container phát triển. Hiện tại, Bộ GTVT
đang đầu tư mạnh, mở rộng quốc lộ khắp cả nước. Nhiều tuyến cao tốc hình
thành. Từ đó cho phép xe tải trọng lớn lưu thông là một nguyên nhân cơ
bản dẫn đến hoạt động vận tải Container thu hút đầu tư.
Thứ 10, Pháp luật ngày càng được coi trọng.
Việt Nam đang dần hình thành một thị trường vận tải chuyên nghiệp và
hoàn chỉnh, mọi thứ bắt đầu từ giữa 2014. Hiện tại đường sắt không đáp
ứng được vận tải container, tạm thời hình thành theo hai dạng vận tải
đường bộ container và đường thủy nội địa.
Trong
lịch sử hình thành, có thể nói đây là thời cơ chín muồi nhất cho ngành
vận tải hình thành hoàn chỉnh và chuyên nghiệp. Nguyên nhân cơ bản nhất
vẫn là kiểm soát chặt tải trọng của Bộ GTVT, hạ tầng đáp ứng tải trọng
tối đa, nền kinh tế phát triển trở lại, thói quen lâu này đã chuyển sang
chuyên nghiệp hơn.
Theo: cafef.vn
Theo: cafef.vn
0 nhận xét: